Điểm danh bằng vân tay, thi trên thiết bị mô phỏng hoặc bộ câu hỏi sẽ nâng lên 600 câu... là những thay đổi trong thời gian tới khi thi bằng lái ô tô sau khi thực trạng người lái xe sau khi được cấp bằng lái xe thì không biết luật giao thông, kỹ năng lái xe và đạo đức kém nên gây ra mất an toàn giao thông. Vì đó Bộ GTVT đã ban hành Thông tư 38/TT-Bộ GTVT có những điều chỉnh nhất định trong việc đào tạo và sát hạch lái xe ô tô.
Đặc biệt là học và thi sát hạch bằng lái xe với thiết bị mô phỏng (thực tế ảo) và có thiết bị giám sát việc học lý thuyết và thực hành của học viên trước kỳ thi sát hạch.
Những sự điều chỉnh khiến việc học bằng lái sẽ khó khăn hơn, nhiều người đã đổ xô đi học bằng lái ô tô. Vậy thời gian tới, việc thi bằng lái ô tô sẽ có những thay đổi thế nào?
Mục lục [Hiện]
Nội dung thi tốt nghiệp và thi sát hạch thay đổi
Thông tư 38 ban hành sẽ có sự thay đổi nhất định về nội dung thi bằng lái xe ô tô như sau :
Kỳ thi tốt nghiệp | Kỳ thi sát hạch |
Thi lý thuyết 600 câu | Thi sát hạch lý thuyết 600 câu |
Thi thực hành lái xe trên phần mềm mô phỏng 3D | Thi sát hạch thực hành lái xe trên phần mềm mô phỏng 3D |
Thi sát hạch trên 11 bài sa hình | |
Thi sát hạch lái xe trên đường trường |
Dù không thay đổi quá nhiều tuy nhiên việc thay đổi này khiến học viên sẽ khó khăn hơn trong quá trình lấy bằng lái xe khi chưa có kỹ năng thật tốt.
Giám sát việc học bằng lái tại các trung tâm dạy lái xe ô tô bằng camera và dữ liệu trực tuyến
Thông tư 38/TT-Bộ GTVT của Bộ giao thông Vận tải vừa ban hành yêu cầu các trung tâm đào tạo lái xe ô tô bắt buộc phải lắp các thiết bị giám sát thời gian học lý thuyết như các thiết bị chấm vân tay cho học viên trong quá trình học và dữ liệu này sẽ phải gửi về trung tâm của Bộ GTVT để quản lý, học viên sẽ phải dự đầy đủ số buổi học lý thuyết mới được tham gia kỳ thi tốt nghiệp và sát hạch bằng lái xe.
Áp dụng chấm vân tay cho học viên theo thông tư 38 Bộ GTVT
Ngoài ra Bộ GTVT sẽ thực hiện giám bằng camera thông minh với độ chính xác cao ở phòng thi lý thuyết, sân sát hạch lái xe trong hình tại tất cả các khu vực có tính điểm trong sân, điều này hạn chế tối đa việc tiêu cực trong thi sát hạch lái xe.
Dữ liệu này sẽ được truyền về Trung tâm dữ liệu của Tổng cục đường bộ Việt Nam để quản lý, giám sát, lưu trữ và chia sẻ với các sở Giao Thông Vận Tải và các cơ quan có thẩm quyền, đồng thời dữ liệu này cũng được hiển thị trực tiếp ở màn hình dưới sân sát hạch lái xe để công khai mình bạch.
Có thể bạn quan tâm :
Kiểm soát chặt chẽ việc học thông qua thiết bị giám sát
Bắt đầu từ ngày 01/08/2020 tất cả các trung tâm đào tạo lái xe ô tô trên cả nước bắt buộc phải triển khai, lắp đặt các ứng dụng công nghệ nhận dạng học viên (ngoại trừ các học viên học lái xe hạng B1) trong thời gian học Luật Giao Thông Đường Bộ (600 câu).
Điều đó đồng nghĩa với học viên bắt buộc phải tham gia lớp học đầy đủ hoàn thành đủ giáo trình của bộ môn Luật Giao Thông Đường Bộ và các tình huống khi tham gia giao thông. Tức là học viên sẽ phải tham dự đủ 168 giờ học lý thuyết tương ứng với 12 buổi học.
Thiết bị giám sát học thực hành lái xe
Không những thế các xe phục vụ cho học viên học thực hành cũng phải lắp các thiết bị giám sát thời gian, hành trình để quản lý, theo dõi và kiểm soát học viên trong xuyên suốt quá trình học lái xe.
Các cụ có câu "Tiền nào của ấy" quả là không sai - Giá học lái xe quá thấp sẽ không thể có chất lượng tốt được, nhưng giá quá cao thì cũng không hợp lý. Bạn nên chọn trung tâm dạy lái xe tốt nhất Hà Nội với mức học phí phù hợp để đảm bảo chất lượng không lo phát sinh chi phí.
Quản lý sát hạch cấp giấy phép lái xe diện rộng
Theo Thông Tư 38-GTVT thì sở sẽ xây dựng một trung tâm quản lý đào tạo và sát hạch cấp giấy phép lái xe để thực hiện giám sát trực tuyến trên toàn quốc.
Đồng thời các trung tâm này sẽ được giám sát, kiểm soát chặt chẽ thời gian học lý thuyết, số km lái xe trên đường của từng học viên tham gia học lái xe ô tô qua các thiết bị nhận diện giám sát của các cơ sở đào tạo.
Xây dựng trung tâm dữ liệu để quản lý sát hạch lái xe
Dữ liệu này các trung tâm đào tạo lái xe buộc phải lưu trữ lại trong vòng ít nhất 2 năm như là một loại sổ sách để giám sát theo dõi việc học lái xe của các học viên.
Tổng cục đường bộ Việt Nam cho biết với mục tiêu là ứng dụng khoa học công nghệ vào việc quản lý và cấp bằng lái xe để giám sát chặt chẽ thời gian học tập của học viên trong quá trình đào tạo lái xe, giám sát, công khai, minh bạch trong quá trình sát hạch lái xe : trong hình, đường trường, lý thuyết và mô phỏng.
Học và sát hạch bằng lái xe với thiết bị mô phỏng
Dự kiến từ ngày 01/01/2021 thì sẽ bắt đầu áp dụng với các học viên đăng ký học lái xe ô tô bắt buộc phải học thêm phần với thiết bị mô phỏng cabin 3D
Với mô hình "cabin tập lái 3D" người học sẽ được trải qua rất nhiều tình huống với nhiều địa hình cung đường và thời tiết khác nhau
“Trong quá trình thực hành, thiết bị tập lái 3D cũng sẽ đưa ra các cảnh báo khi lái xe điều khiển phương tiện sai làn đường, điều khiển vào phần đường dành cho người đi bộ, khi không thắt dây an toàn và khi xảy ra tai nạn. Các loại hình thời tiết (nắng, mưa) cũng sẽ được tích hợp trong hệ thống này để người học có thể nâng cao được kỹ năng xử lý tình huống ở các điều kiện khác nhau”, đại diện này cho hay.
Lưu ý : Mỗi học viên sẽ được thực hành 3 giờ trên “Cabin tập lái 3D” tại trung tâm đào tạo lái xe nó được diễn ra sau khi tập lái trong sân và trước khi tập lái đường trường.
>>> Cảnh bảo hiện nay có rất nhiều trung tâm ma, cò lừa đảo học viên tham gia học lái xe ô tô khiến tiền mất tật mang. Vì vậy các bạn hãy tham khảo bài viết chi tiết về khóa học lái xe ô tô, quy trình cũng như các cảnh báo chi tiết nhất.
Bổ sung nội dung lái xe an toàn và phòng chống tác hại của rượu, bia
Từ ngày 1/1/2020, Luật phòng chống tác hại rượu bia có hiệu lực, nghiêm cấm người uống rượu, bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Theo điều 5, có 12 nhóm hành vi bị nghiêm cấm, trong đó cấm người điều khiển phương tiện giao thông khi trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Vì vậy, bất kể người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ như ôtô, máy kéo, xe máy, xe máy điện... hay phương tiện giao thông thô sơ đường bộ như xe đạp, xích lô... đều không được phép uống rượu bia khi lưu thông trên đường. Cụ thể sẽ bổ sung bộ môn "phòng chống tác hại của rượu, bia" với thời lượng 2 giờ.
Ngoài ra sẽ bổ sung thêm các nội dung sau :
- Hệ thống an toàn chủ động : 1 giờ.
- Kỹ thuật lái xe an toàn chủ động: 2.5 giờ.
- Trách nhiệm người kinh doanh vận tải : 3 giờ.
Tăng từ 450 lên 600 câu hỏi thi lý thuyết sát hạch
Bắt đầu từ ngày 01/08/2020 sẽ chính thức tăng câu hỏi sát hạch lý thuyết từ 450 câu lên 600 câu, số lượng câu hỏi trên một đề tăng lên và thời gian thi sát hạch rút đi.
Thực tế thì 600 câu hỏi bao gồm những kiến thức cũ và bổ sung nội dung mới bám sát thực tế hơn, và học viên học luật 600 câu này cũng dễ dàng hơn vì nó chỉ có một đáp án thay vì hai đáp án như trước kia.
Sai 1 câu hỏi bắt buộc thì coi như rớt
Ngoài những thay đổi từ 450 câu hỏi lên 600 câu hỏi thì cũng có một thay đổi khá lớn là đề thi sẽ áp dụng các câu điểm liệt cụ thể trong bộ đề 600 câu này sẽ có 100 câu điểm liệt.
Kết cấu của bộ 600 câu hỏi lý thuyết luật giao thông xây dựng trên cơ sở 450 câu hỏi cũ và 150 câu hỏi mới. Trong 150 câu hỏi mới này sẽ có 100 câu hỏi liên quan đến sa hình, đường sắt, biển báo mới và khoảng 10 câu hỏi về kĩ thuật lái xe liên quan đến kĩ năng giải quyết tình huống trên đường cao tốc, đường trơn trượt… Đặc biệt có 50 câu hỏi bắt buộc phải trả lời đúng.
“Trong mỗi bài thi sẽ tăng từ 30 lên 35 câu hỏi. Trong số câu hỏi này sẽ xuất hiện 1 - 3 câu hỏi bắt buộc trả lời đúng. Thí sinh làm đúng 34 câu, nhưng sai 1 câu hỏi bắt buộc thì bài thi coi như rớt”, ông Tuyến cho biết thêm về những thay đổi khi thi bằng lái ô tô từ năm 2020.
>>> Bạn đừng lo lắng quá về phần thi này hãy ôn luyện 18 bộ đề thi lý thuyết tương ứng với 600 câu hỏi thi lý thuyết có hướng dẫn đầy đủ, phân tích đúng sai rất dễ hiểu.
Mức học phí học thi bằng lái xe có thay đổi lớn
Với ảnh hưởng của thông tư 38 thì việc kiểm soát chặt chẽ về các nội dung đào tạo lái xe thì việc tăng học phí lên khá nhiều so với năm 2019 là điều tất yếu.
Bởi lẽ các trung tâm đào tạo lái xe sẽ không còn các khóa học bình dân để học vừa đủ thi đỗ lấy bằng nữa mà phải dạy đủ 100% số giờ theo quy định của sở GTVT.
Trên tinh thần thông tư thì dự kiến học viên sẽ phải học từ đầu tới cuối khóa học các bộ môn như : lý thuyết, thực tế ảo, thực hành trong hình, thực hành đường trường thì ít nhất 100 giờ như vậy theo ước tính của chúng tôi thì học lái xe tăng khá nhiều có thể sẽ gấp 3 đến 4 lần so với năm 2019.
Ngoài ra học viên còn phải mất nhiều thời gian hơn trong việc học lái xe này bởi đã được sở giao thông vận tải kiểm soát chặt chẽ.
>>> Đăng ký học lái xe càng sớm càng tốt bởi ngày càng siết chặt hơn nên bạn nên tìm hiểu Top 9 lý do nên học lái xe ô tô khi chưa có xe càng sớm càng tốt
Cấp giấy phép lái xe theo mẫu mới QR có thể kiểm tra nhanh
Bắt đầu từ ngày 01/06/2020 sẽ chính thức áp dụng việc cấp mới GPLX sẽ được tích hợp thêm mã QR để có thể đọc, giải mã nhanh thông tin trên GPLX và liên kết với hệ thống thông tin giấy phép lái xe.
Thảo Nguyên
Thứ Ba, 03/01/2023 08:43Bạn có thể quan tâm
- Sân tập lái xe ô tô Minh Trí - Hà Nội
- Sân tập lái xe ô tô B1, B2, C tại Định Công - Hoàng Mai
- Trung tâm đào tạo lái xe ô tô B1, B2, C Hà An
- Đào tạo học lái xe ô tô B1, B2, C giá rẻ tại Quận Đông Anh
- Học lái xe ô tô B1, B2, C giá rẻ tại Đông Trù - Đông Anh
- Học lái xe ô tô B1, B2, C giá rẻ tại Hoàng Quốc Việt - Cầu Giấy
- Sân tập lái xe ô tô Phù Đổng - Gia Lâm - Hà Nội
- Top 9 lý do nên học lái xe ô tô khi chưa có xe càng sớm càng tốt