Từ ngày 01/01/2025, Thông tư 35/2024/TT-BGTVT chính thức có hiệu lực, mang đến hàng loạt cải tiến quan trọng trong công tác đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe (GPLX) tại Việt Nam. Nếu bạn là học viên, giáo viên đào tạo, trung tâm sát hạch hay đơn vị cấp GPLX, đừng bỏ qua những thay đổi mang tính đột phá này !
Mục lục [Hiện]
1. Chương trình đào tạo lái xe được siết chặt hơn
📌 Bổ sung phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông
- Từ năm 2025, học viên sẽ phải thực hành mô phỏng các tình huống giao thông trên phần mềm. Điều này giúp tăng khả năng nhận diện nguy hiểm, xử lý tình huống linh hoạt hơn trên thực tế.
📌 Thời gian học và thực hành được quy định chặt chẽ
- Học viên phải tham gia ít nhất 70% số giờ lý thuyết trước khi được xét đủ điều kiện thi sát hạch.
- Số km thực hành tối thiểu cũng được nâng cao. Ví dụ, học viên học lái xe hạng B phải thực hành ít nhất 120 km trước khi tham gia kỳ thi.
📌 Quy định mới về học thực hành ban đêm
- Học viên học lái xe phải có ít nhất một số giờ học thực hành vào ban đêm để tăng trải nghiệm điều khiển xe trong điều kiện ánh sáng yếu.
2. Quy định sát hạch lái xe có gì mới?
📌 Bổ sung phần thi mô phỏng tình huống giao thông
- Ngoài bài thi lý thuyết và thực hành, bài thi mô phỏng trên máy tính sẽ giúp kiểm tra khả năng xử lý tình huống thực tế trên đường của học viên.
📌 Học viên không đạt sẽ có cơ hội bảo lưu kết quả
- Nếu thi rớt phần thực hành, học viên sẽ được bảo lưu điểm lý thuyết và mô phỏng trong vòng 1 năm.
- Nếu không đăng ký thi lại trong thời gian này, học viên phải học lại từ đầu.
📌 Hệ thống giám sát sát hạch chặt chẽ hơn
- Trung tâm sát hạch phải lưu dữ liệu giám sát kỳ thi trong ít nhất 3 năm.
- Mọi vi phạm hoặc gian lận trong kỳ thi sẽ bị xử lý nghiêm, thậm chí có thể bị cấm thi lại trong vòng 5 năm.
Có thể bạn quan tâm :
3. Quy định về nâng hạng giấy phép lái xe (GPLX)
📌 Yêu cầu thời gian lái xe an toàn trước khi nâng hạng
- Nâng từ B lên C, D1, BE: Yêu cầu có ít nhất 2 năm kinh nghiệm lái xe an toàn.
- Nâng từ B lên D2, C lên CE, C lên D: Cần tối thiểu 3 năm lái xe an toàn.
📌 Lái xe số tự động có thể thi thêm để lấy bằng số sàn
- Những người có GPLX hạng B số tự động nay có thể đăng ký học thêm để lấy GPLX số sàn mà không cần thi lại toàn bộ.
4. Ứng dụng công nghệ hiện đại vào đào tạo và quản lý GPLX
📌 Hệ thống quản lý đào tạo trực tuyến & nhận diện học viên
- Các cơ sở đào tạo phải ứng dụng công nghệ nhận diện học viên, đảm bảo học viên tham gia đủ thời gian học lý thuyết trước khi đăng ký sát hạch.
📌 Dữ liệu học thực hành sẽ được giám sát
- Dữ liệu về thời gian học thực hành, số km đã đi sẽ được ghi lại và báo cáo lên hệ thống quản lý của Cục Đường bộ Việt Nam.
📌 Giấy phép lái xe tích hợp vào tài khoản định danh điện tử
- Từ năm 2025, GPLX sẽ được tích hợp vào tài khoản định danh điện tử, giúp giảm rủi ro mất bằng, đồng thời tiện lợi hơn trong việc quản lý.
5. Cập nhật mới về cấp, đổi và thu hồi GPLX
MẪU GIẤY PHÉP LÁI XE MỚI TỪ 1/3/2025
📌 Thay đổi mẫu GPLX
- Từ 01/01/2026, tất cả GPLX sẽ được cấp theo mẫu mới bằng vật liệu PET có tích hợp công nghệ bảo mật cao hơn.
📌 Quy định nghiêm ngặt về thu hồi GPLX
- Nếu phát hiện GPLX cấp sai, cấp nhầm hoặc giả mạo, cơ quan chức năng có quyền thu hồi ngay GPLX cho người nước ngoài & Việt kiều**
- Người nước ngoài hoặc Việt kiều muốn lái xe ở Việt Nam phải đổi sang GPLX Việt Nam. Bằng lái xe tạm thời hoặc quốc tế không được chấp nhận .
- Không chấp nhận giấy phép lái xe tạm thời hoặc giấy phép quốc tế không theo Công ước Vienna 1968.
📌 Giấy phép lái xe điện tử (GPLX eID)
- GPLX mới sẽ được tích hợp vào tài khoản định danh điện tử.
- Số phôi GPLX sẽ có mã định danh giúp truy xuất dữ liệu nhanh hơn.
📌 Thời gian cấp và đổi GPLX được rút ngắn
- Cấp GPLX mới: Trong vòng 7 ngày làm việc sau khi thi đậu.
- Cấp lại GPLX mất: Trong vòng 5 ngày làm việc, yêu cầu xác minh thông tin trên hệ thống điện tử.
📌 Các trường hợp thu hồi GPLX
- Sử dụng GPLX giả mạo.
- Cấp GPLX sai đối tượng.
- Vi phạm giao thông nghiêm trọng có quyết định thu hồi.
6. Những thay đổi trong đào tạo và sát hạch lái xe
📌 Yêu cầu về sân tập lái và trung tâm sát hạch
- Sân tập lái phải có thiết bị chấm điểm tự động.
- Các trung tâm sát hạch phải tích hợp dữ liệu với hệ thống giám sát quốc gia.
📌 Học viên vi phạm trong quá trình thi sát hạch
- Sử dụng điện thoại hoặc thiết bị truyền tin trong phòng thi sẽ bị đình chỉ ngay lập tức.
- Có hành vi gian lận sẽ bị cấm thi lại trong vòng 5 năm.
📌 Quy định mới cho người khuyết tật
- Người khuyết tật có thể thi lấy GPLX số tự động với các điều kiện đặc biệt.
- Học viên là người dân tộc thiểu số không biết đọc, viết tiếng Việt sẽ được tổ chức thi bằng hình thức hỏi – đáp với phiên dịch viên.
6. Lời kết
- Tăng tính an toàn giao thông: Học viên sẽ được đào tạo bài bản hơn, có kinh nghiệm lái xe thực tế trước khi được cấp GPLX.
- Hạn chế gian lận trong đào tạo & sát hạch: Công nghệ nhận diện và giám sát giúp ngăn chặn gian lận trong quá trình học và thi sát hạch.
- Đảm bảo chất lượng tài xế tương lai: Chương trình đào tạo nghiêm ngặt giúp học viên không chỉ biết lái xe mà còn biết cách tham gia giao thông an toàn.
Với hàng loạt thay đổi quan trọng từ Thông tư 35/2024, việc đào tạo, sát hạch và cấp GPLX tại Việt Nam sẽ được nâng cấp toàn diện. Nếu bạn đang có kế hoạch học lái xe hoặc nâng hạng bằng lái, hãy chuẩn bị tinh thần để thích ứng với các quy định mới ngay từ bây giờ!
Ngọc Anh
Thứ Tư, 05/03/2025 09:26Bạn có thể quan tâm
- Sân tập lái xe ô tô Minh Trí - Hà Nội
- Sân tập lái xe ô tô B1, B2, C tại Định Công - Hoàng Mai
- Trung tâm đào tạo lái xe ô tô B1, B2, C Hà An
- Đào tạo học lái xe ô tô B1, B2, C giá rẻ tại Quận Đông Anh
- Học lái xe ô tô B1, B2, C giá rẻ tại Đông Trù - Đông Anh
- Học lái xe ô tô B1, B2, C giá rẻ tại Hoàng Quốc Việt - Cầu Giấy
- Sân tập lái xe ô tô Phù Đổng - Gia Lâm - Hà Nội
- Top 9 lý do nên học lái xe ô tô khi chưa có xe càng sớm càng tốt